Mỹ sẵn sàng đáp trả nếu trở thành mục tiêu tấn công tại Trung Đông

09:34 - Thứ Hai, 23/10/2023 Lượt xem: 2865 In bài viết

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ngày 22/10 khẳng định rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẵn sàng đáp trả nếu quân nhân hoặc lực lượng vũ trang Mỹ trở thành mục tiêu trong bối cảnh cuộc xung đột Israel-Hamas leo thang.

Chiến hạm USS Carney của Mỹ tại Địa Trung Hải. Ảnh AP.

“Đây không phải là điều chúng tôi muốn, không phải là điều chúng tôi đang tìm kiếm. Chúng tôi không muốn leo thang xung đột”, ông Blinken khẳng định. “Chúng tôi không muốn thấy lực lượng hoặc nhân viên của mình bị tấn công. Nhưng nếu điều đó xảy ra, chúng tôi đã sẵn sàng đáp trả”.

Bộ trưởng Austin, lặp lại phát biểu của ông Blinken nhấn mạnh, “những gì Mỹ đang thấy là nguy cơ leo thang đáng kể các cuộc tấn công nhằm vào quân đội và người dân của chúng tôi trên toàn khu vực”. Mỹ có quyền tự vệ “và chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện hành động thích hợp”, ông Austin nói thêm.

Cảnh báo từ các quan chức cấp cao của Mỹ được đưa ra khi cuộc xung đột mới nhất giữa Israel và Hamas bước sang tuần thứ ba, sau vụ tấn công của Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10.

Máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công các mục tiêu trên khắp Gaza trong đêm 21 và ngày 22/10, cũng như hai sân bay ở Syria và một nhà thờ Hồi giáo ở Bờ Tây.

Ngày 22/10, Washington thông báo rằng, các nhân viên tại các vị trí không thiết yếu của Đại sứ quán Mỹ ở Iraq sẽ phải rời khỏi nước này.

Xuất hiện trên chương trình truyền hình ngày 22/10, Ngoại trưởng Blinken lưu ý rằng, các khí tài quân sự bổ sung đã được triển khai tới khu vực, bao gồm hai nhóm tác chiến tàu sân bay, “không phải để khiêu khích mà là để ngăn chặn, để làm rõ rằng nếu có ai cố gắng làm bất cứ điều gì, thì đã có những khí tài của Mỹ ở đó”.

Tổng thống Joe Biden, đã nhiều lần dùng một từ để cảnh báo kẻ thù của Israel không nên cố gắng lợi dụng tình hình: “Đừng”.

Trong khi đó, những chiếc xe tải chở thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác mà người Palestine sống ở Gaza rất cần vẫn tiếp tục tiến vào khu vực này trong ngày 22/10, sau khi một cửa khẩu quan trọng ở biên giới với Ai Cập được mở để cho phép viện trợ nhân đạo được vận chuyển.

Dù vậy, Cindy McCain, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cho biết, tình hình ở Gaza vẫn “thảm khốc” và vẫn cần phải cho phép nhiều viện trợ hơn nữa.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top